Slideshow Image 1
Tháo gỡ vướng mắc trong cấp, trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Vị Xuyên 

 

BHG - Thực hiện dự án tổng thể cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) tại huyện Vị Xuyên, từ năm 2014 đến nay, có 72.815 giấy được cấp. Trong đó, 52.825 giấy không phải thực hiện nghĩa vụ tài chính, 19.990 giấy phải thực hiện nghĩa vụ tài chính. Tuy nhiên, hiện mới có 70,2% số Giấy chứng nhận QSDĐ đã trao tới các hộ.

Cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai tăng cường hỗ trợ Chi nhánh huyện Vị Xuyên xử lý hồ sơ chuyển cơ quan thuế.

Cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai tăng cường hỗ trợ Chi nhánh huyện Vị Xuyên xử lý hồ sơ chuyển cơ quan thuế.

Theo rà soát, hiện nay Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) huyện Vị Xuyên đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành trao 52.825 Giấy chứng nhận QSDĐ (không phải thực hiện nghĩa vụ tài chính), trong đó có 51.117 giấy người dân đã nhận, 1.708 giấy người dân chưa nhận. Còn 19.990 giấy chưa trao vì người sử dụng phải thực hiện nghĩa vụ tài chính do chuyển QSDĐ (10.659 giấy), cấp đổi diện tích tăng (4.325 giấy), cấp lần đầu (5.006 giấy). Việc còn 20.698 Giấy chứng nhận QSDĐ chưa trao được cho các hộ ở Vị Xuyên khiến nhiều gia đình, cá nhân gặp khó khăn trong thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến quyền sử dụng đất và ảnh hưởng tới nguồn thu ngân sách địa phương.

Nguyên nhân việc cấp, trao, nhận Giấy chứng nhận QSDĐ ở Vị Xuyên bị chậm được xác định: Đối với các Giấy chứng nhận không phải thực hiện nghĩa vụ tài chính, Văn phòng ĐKĐĐ (Sở Tài nguyên và Môi trường) và UBND huyện Vị Xuyên đã ban hành các kế hoạch trao giấy. Tuy nhiên, một số gia đình, cá nhân không đến nhận hoặc người đến nhận không đúng đối tượng, một số xã thông báo chưa kịp thời tới người dân. Đối với các Giấy chứng nhận phải thực hiện nghĩa vụ tài chính, do chưa có sự thống nhất giữa cơ quan thuế và Chi nhánh Văn phòng ĐKDĐ về thành phần, nội dung phiếu chuyển thông tin, vị trí, đường phố theo bảng giá đất mới và cũ (bảng giá giai đoạn 2014 – 2019 và 2019 – 2024)...

Anh Lý Văn Tuyên, cán bộ Địa chính – giao thông – xây dựng xã Linh Hồ cho biết: Trên địa bàn xã có trên 2.200 hồ sơ cấp Giấy chứng nhận QSDĐ đất theo dự án tổng thể từ năm 2014. Sau khi được thông báo hoàn thành việc cấp Giấy chứng nhận QSDĐ, xã đã thông tin tới các thôn để tuyên truyền, vận động người dân đến nhận và thực hiện các thủ tục kê khai, nộp thế để nhận Giấy (với những hồ sợ phải thực hiện nghĩa vụ tài chính). Tuy nhiên, hiện mới có 1.073 hồ sơ của các hộ, cá nhân đến kê khai thông tin thực hiện nghĩa vụ tài chính và nhiều hộ chưa đến nhận dù không phải thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Để giải quyết khó khăn trong trao, nhận Giấy chứng nhận QSDĐ ở Vị Xuyên, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Vị Xuyên tổ chức nhiều cuộc họp với Cục Thuế tỉnh, Chi cục Thuế huyện Vị Xuyên để thống nhất tháo gỡ những vướng mắc trong công tác chuyển thông tin sang cơ quan thuế. Theo Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Vị Xuyên Nguyễn Chí Công, đối với các hồ sơ đăng ký đất đai xét duyệt đủ điều kiện, huyện đã ký ban hành cấp Giấy chứng nhận QSDĐ, Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện sẽ chuyển sang cơ quan thuế để thực hiện nghĩa vụ tài chính và bổ sung các tờ khai thuế; thống nhất việc kê khai, thực hiện nghĩa vụ tài chính tại thời điểm hồ sơ được ký hợp lệ, hoàn tất. Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Vị Xuyên tổ chức xuống 15 xã hỗ trợ hướng dẫn người dân kê khai tờ khai thuế để hoàn thiện hồ sơ chuyển cơ quan thuế. Kết quả, tính đến 20.12.2022, số hồ sơ người sử dụng đất đã đến kê khai 4.986/8.838 hồ sơ (11.274 giấy) và đã chuyển thông tin sang cơ quan thuế là 851 phiếu (hồ sơ); số hồ sơ chưa đến kê khai 3.852 hồ sơ (8.716 giấy).

Dù kết quả chưa đạt như kỳ vọng, nhưng những giải pháp tháo gỡ khó khăn trong cấp, trả Giấy chứng nhận QSDĐ ở Vị Xuyên cho thấy sự nỗ lực lớn của ngành chuyên môn và chính quyền sở tại nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế kéo dài nhiều năm qua, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong thực hiện nghĩa vụ tài chính và nhận Giấy chứng nhận QSDĐ.



 

 


 (Nguồn: Nguồn: Báo Hà giang)
[Quay lại]
Các tin liên quan